มาตรฐาน ท ๒.๑
ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสารเขียนเรียงความ ย่อความ
และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศ
และรายงานการศึกษาค้นคว้า อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
๑.คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด
๒.เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้องชัดเจนและเหมาะสม
๓.เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน
๔.เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน
๕.เขียนจดหมายถึงผู้ปกครองและญาติ
๖.เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้ตรงตามเจตนา
๗.กรอกแบบรายการต่างๆ
๘.เขียนเรื่องตามจินตนาการ
๙.มีมารยาทในการเขียน
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
๑.การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย
๒.การเขียนสื่อสาร เช่น คำขวัญ คำอวยพร คำแนะนำและคำอธิบายขั้นตอน
๓.การนำแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดไปพัฒนางานเขียน
๔.การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆ เช่น นิทาน ความเรียงประเภทต่างๆ ประกาศ
แจ้งความ แถลงการณ์ จดหมาย คำสอน โอวาท คำปราศรัย
๕.การเขียนจดหมายถึงผู้ปกครองและญาติ
๖.การเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น
๗.การกรอกแบบรายการใบฝากเงิน และใบถอนเงินธนาณัติ
แบบฝากส่งพัสดุไปรษณียภัณฑ์
๘.การเขียนเรื่องตามจินตนาการ
๙.มารยาทในการเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น