แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการเขียนแสดงความรู้สึกและแสดงความคิดเห็น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เวลา 1.30
ชั่วโมง คะแนนเต็ม 40 คะแนน
ชื่อ........................................................................................... ชั้น........................... เลขที่........................
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อ
1 ให้นักเรียนเขียนแสดงความรู้สึกจากภาพที่กำหนดพร้อมตั้งชื่อเรื่อง
ความยาวประมาณ 8-10 บรรทัด
ที่มาภาพ https://www.google.co.th/search?q
ข้อ 2 ให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นจากข่าวที่อ่านพร้อมตั้งชื่อเรื่อง
ความยาวประมาณ 8-10 บรรทัด
นักเรียนเห็นด้วยหรือไม่ กับการกระทำของพ่อลูกในข่าวนี้
ข่าวปัญหาเด็กติดเกมเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของบรรดาผู้ปกครอง
ที่ไม่ว่าจะห้ามปรามอย่างไรก็ไม่สามารถหยุดให้ลูกเล่นเกมได้
เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เขา
คว้าท่อนเหล็กมาไล่ทุบคอมพิวเตอร์ในร้านอินเทอร์เน็ตที่ลูกชายเล่นอยู่จนเสียหายไปหลายเครื่อง
พร้อมกล่าวโทษร้านอินเทอร์เน็ตด้วยว่าเป็นต้นเหตุให้ลูกชายตัวเองติดเกม
แถมยังทำให้ลูกไม่สนใจการเรียนจนเกรดเฉลี่ยตกต่ำ
ที่มา
:
https://news.mthai.com/world-news/579702.html
เกณฑ์การประเมิน
1.
ตั้งชื่อเรื่อง (4 คะแนน)
1.1 ชื่อเรื่องสั้นกะทัดรัดน่าสนใจ
สอดคล้องกับสาระสำคัญของเนื้อเรื่องครบถ้วน 4 คะแนน
1.2 ชื่อเรื่องสั้นกะทัดรัดน่าสนใจ
สอดคล้องกับสาระสำคัญของเนื้อเรื่องบางส่วน 3 คะแนน
1.3 ชื่อเรื่องยาวไม่น่าสนใจ สอดคล้องกับเนื้อเรื่องเพียงบางส่วน 2 คะแนน
1.4 ชื่อเรื่องยาวไม่น่าสนใจไม่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง 1 คะแนน
2. 2.
เนื้อเรื่อง (4 คะแนน)
2.1 เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน โดยระบุเหตุผลประกอสมเหตุสมผล และมีความเป็นไปได้สูง 4 คะแนน
2.2 เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบสมเหตุสมผล 3 คะแนน
2.3 เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน มีเหตุผลประกอบบ้าง 2 คะแนน
2.4 เขียนไม่ได้หรือได้บ้างแต่ไม่สามารถระบุเหคุผลประกอบได้ 1 คะแนน
3.
การเขียนสะกดคำ(4 คะแนน)
3.1 เขียนสะกดคำถูกต้องทุกคำ 4 คะแนน
3.2 เขียนสะกดคำผิด1-2 คำ 3 คะแนน มีการสรุปสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ สอดคล้องกับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องบางส่วน
3.4 เขียนสะกดคำผิด3-4 คำ 1 คะแนน 3.3 เขียนสะกดคำผิด3-4 คำ 12 คะแนน
4. 4. การใช้ภาษา(4 คะแนน)
4.1ใช้ภาษาสื่อความหมาย ได้ตรงประเด็น การลำดับความชัดเจน 4 คะแนน
4.2 ใช้ภาษาสื่อความหมาย ได้ตรงประเด็น แต่การลาดับความ ไม่ค่อยชัดเจน 3 คะแนน
4.3 เใช้ภาษาสื่อความหมายยังไม่ค่อยตรงประเด็นและการลำดับความ
ไม่ค่อยชัดเจน 2 คะแนน
4.4 ใช้ภาษาสื่อความหมายไม่ตรงประเด็นลำดับความไม่ชัดเจน
วกวน 1 คะแนน
5. การสอดแทรกข้อคิด(4 คะแนน)
5.1 มีการสรุปและสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ
สอดคล้องและครอบคลุมกับประเด็นหลักของเนื้อเรื่อง
5.2การสรุปสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ
สอดคล้องกับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องบางส่วน
5.3 ไม่มีการสรุปเรื่องแต่ไม่สอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ
สอดคล้องกับประเด็นหลักของเนื้อเรื่อง
5,4 ไม่มีการสรุปเรื่องแต่มีการสอดแทรกข้อคิด คติเตือนใจสอดคล้องกับเนื้อเรื่องเพียงบางส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น