ทดสอบก่อนเรียน

แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการเขียนแสดงความรู้สึกและแสดงความคิดเห็น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย       ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5       เวลา  1.30  ชั่วโมง      คะแนนเต็ม  40  คะแนน
ชื่อ...........................................................................................   ชั้น...........................     เลขที่........................
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อ ให้นักเรียนเขียนแสดงความรู้สึกจากภาพที่กำหนดพร้อมตั้งชื่อเรื่อง 
          ความยาวประมาณ 8-10 บรรทัด 

ที่มาภาพ  https://www.google.co.th/search?q

ข้อ ให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นจากข่าวที่อ่านพร้อมตั้งชื่อเรื่อง 
           ความยาวประมาณ 8-10 บรรทัด
                    นักเรียนเห็นด้วยหรือไม่กับการกระทำของพ่อลูกในข่าวนี้
ข่าวปัญหาเด็กติดเกมเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของบรรดาผู้ปกครอง
ที่ไม่ว่าจะห้ามปรามอย่างไรก็ไม่สามารถหยุดให้ลูกเล่นเกมได้

 ในประเทศจีน พ่อรายหนึ่งในมณฑลเจียงซี ถึงกับโมโหที่ลูกติดเกมไปเล่นเกมไม่สนว่า วันนี้เป็นวันเกิดของแม่ ซึ่งที่บ้านมีการฉลองกัน จึงโมโหบุกไปถึงร้านเกม พังคอมพิวเตอร์เสียหายยับ
เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เขา คว้าท่อนเหล็กมาไล่ทุบคอมพิวเตอร์ในร้านอินเทอร์เน็ตที่ลูกชายเล่นอยู่จนเสียหายไปหลายเครื่อง พร้อมกล่าวโทษร้านอินเทอร์เน็ตด้วยว่าเป็นต้นเหตุให้ลูกชายตัวเองติดเกม แถมยังทำให้ลูกไม่สนใจการเรียนจนเกรดเฉลี่ยตกต่ำ
ที่มา : https://news.mthai.com/world-news/579702.html



เกณฑ์การประเมิน
1. ตั้งชื่อเรื่อง  (4 คะแนน)
       1.1 ชื่อเรื่องสั้นกะทัดรัดน่าสนใจ สอดคล้องกับสาระสำคัญของเนื้อเรื่องครบถ้วน 4  คะแนน
       1.2 ชื่อเรื่องสั้นกะทัดรัดน่าสนใจ สอดคล้องกับสาระสำคัญของเนื้อเรื่องบางส่วน 3  คะแนน
        1.3  ชื่อเรื่องยาวไม่น่าสนใจ สอดคล้องกับเนื้อเรื่องเพียงบางส่วน 2  คะแนน
        1.4  ชื่อเรื่องยาวไม่น่าสนใจไม่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง 1  คะแนน
2. 2. เนื้อเรื่อง  (4 คะแนน)
     2.1 เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน โดยระบุเหตุผลประกอสมเหตุสมผล และมีความเป็นไปได้สูง 4  คะแนน
     2.2 เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบสมเหตุสมผล 3  คะแนน
     2.3 เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน มีเหตุผลประกอบบ้าง  2  คะแนน
      2.4 เขียนไม่ได้หรือได้บ้างแต่ไม่สามารถระบุเหคุผลประกอบได้ 1  คะแนน
3. การเขียนสะกดคำ(4 คะแนน)
    3.1 เขียนสะกดคำถูกต้องทุกคำ  4  คะแนน
   3.2  เขียนสะกดคำผิด1-2 คำ   3  คะแนน มีการสรุปสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ สอดคล้องกับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องบางส่วน
    3.4 เขียนสะกดคำผิด3-4 คำ 1  คะแนน   3.3 เขียนสะกดคำผิด3-4 คำ  12 คะแนน
4. 4. การใช้ภาษา(4 คะแนน)
   4.1ใช้ภาษาสื่อความหมาย ได้ตรงประเด็น การลำดับความชัดเจน  4  คะแนน
   4.2 ใช้ภาษาสื่อความหมาย ได้ตรงประเด็น แต่การลาดับความ ไม่ค่อยชัดเจน 3  คะแนน
   4.3 ใช้ภาษาสื่อความหมายยังไม่ค่อยตรงประเด็นและการลำดับความ ไม่ค่อยชัดเจน   2 คะแนน
   4.4 ใช้ภาษาสื่อความหมายไม่ตรงประเด็นลำดับความไม่ชัดเจน วกวน    1  คะแนน
5. การสอดแทรกข้อคิด(4 คะแนน)
   5.1 มีการสรุปและสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ สอดคล้องและครอบคลุมกับประเด็นหลักของเนื้อเรื่อง
   5.2การสรุปสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ สอดคล้องกับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องบางส่วน
   5.3 ไม่มีการสรุปเรื่องแต่ไม่สอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจ สอดคล้องกับประเด็นหลักของเนื้อเรื่อง
   5,4 ไม่มีการสรุปเรื่องแต่มีการสอดแทรกข้อคิด คติเตือนใจสอดคล้องกับเนื้อเรื่องเพียงบางส่ว
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น